Ăn chay có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư? Điểm danh 10 loại thực phẩm tốt cho gan Điều trị thoát vị đĩa đệm với ghế massage iRelax đồng hành bảo vệ toàn diện quý khách hàng mùa Đại Dịch Bí quyết sống khỏe như người Nhật Thoái hóa cột sống nên và không nên ăn gì? Tặng máy lọc không khí Sharp và gói khám sức khoẻ tổng quát tại Vinmec 10 loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người già Những lưu ý khi chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi Nhận biết bệnh thoái hoá khớp và cách phòng ngừa Công dụng của túi khí Massage Đau lưng kéo dài có thể gây ra bệnh gì? Người bị bệnh tim có nên dùng ghế massage? Hướng dẫn cách tự vệ sinh ghế Massage tại nhà

5 Nguyên Tắc Vàng Cho Sức Khỏe Người Cao Tuổi

5 Nguyên Tắc Vàng Cho Sức Khỏe Người Cao Tuổi

13-03-2020, 3:31 pm

Con người cũng giống như cỗ máy, càng về già thì các cơ quan bộ phận trong cơ thể bị thoái hóa dần, không còn sự dẻo dai khỏe mạnh như ban đầu, sức đề kháng cũng giảm. Khi nói đến chăm sóc sức khỏe người già thì chế độ dinh dưỡng luôn được đặt kên hàng đầu. Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và giảm thiểu tối đa các thành phần gây hại cho sức khỏe có tác dụng vô cùng to lớn đối với sức khỏe người cao tuổi. Bên cạnh đó những hoạt động ở tuổi già cũng vô cùng quan trọng để duy trì một sức khỏe tốt.

Dưới đây là 5 nguyên tắc bạn nên biết:

1. Lựa chọn thực phẩm

  • Khẩu phần giàu chất xơ, hạn chế tối đa chất béo
  • Không nên ăn nội tạng động vật
  • Bổ sung canxi mỗi ngày
  • Không nên ăn mặn hoặc ăn nhiều đồ chua
  • Ưu tiên ăn các loại rau củ tươi xanh

Thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh là điều kiện đầu tiên đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng mà bạn lựa chọn. Tùy thuộc vào thể trạng và mức cân nặng để điều chỉnh, mức năng lượng trung bình cho 1 ngày là từ 1800 - 2000 calo. Bữa ăn cho người già phải đảm bảo đủ các thành phần sau:

Đạm: chiếm 15% gồm đạm động vật và đạm thực vật.

Chất béo: chiếm 15% gồm các loại dầu như dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, …

Chất bột: chiếm 60% gồm các loại ngũ cốc.

Rau, trái cây: chiếm 10% gồm các loại rau tươi, trái cây trên thị trường theo mùa.

 

 

2. Chế biến thức ăn

Ở người cao tuổi khả năng nhai nghiền thức ăn và chức năng tiêu hoá đều giảm. Vì vậy, thực phẩm phải chế biến sao cho dễ hấp thu, các món hầm, luộc, hấp là những lựa chọn phù hợp. Nên hạn chế những món chiên, rán, quá mặn, quá ngọt hay quá giàu dinh dưỡng vì như thế sẽ gây áp lực lớn cho dạ dày.

 

3. Phân bổ thời gian nạp năng lượng

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm, khẩu phần ăn thì việc ăn đúng, ăn đủ rất quan trọng. Tránh để người già ăn quá no, buổi tối cần ăn ít hơn một chút và ăn sớm, tốt nhất là trước 7h tối và nên có những bữa lót dạ nhẹ nhàng 2 tiếng trước khi đi ngủ bằng một chút sữa nóng sẽ giúp các cụ ngủ ngon hơn.Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày vì số lượng thức ăn ít thì hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn và dinh dưỡng sẽ được chuyển hóa tối ưu hơn. 

 

4. Tập luyện thể dục thể thao

Đối với người cao tuổi, tập luyện thể thao giúp tăng cường sức mạnh về tinh thần; Giảm các căng thẳng trong sinh hoạt hàng ngày; Kéo dài tuổi thọ; Tăng khả năng lao động, phục vụ bản thân và gia đình; Phát triển các tố chất thể lực; Duy trì dẻo dai và chống lại sự lão hóa của hệ vận động; Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, các bệnh tim mạch.

Các cụ có thể tập trung tại công viên để tập và trò chuyện cùng nhau. Điều này vô cùng tốt cho cả thể chất và tinh thần người cao tuổi.

 

5. Khám sức khỏe định kỳ

Đối với mọi lứa tuổi thì việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần là rất cần thiết và được mọi chuyên gia y tế khuyến khích. Khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thì vấn đề khám sức khỏe định kỳ lại càng cần thiết. Vì lúc này, các chức năng cơ thể của người già đã suy giảm, những cơ quan trong cơ thể dễ dàng phát sinh vấn đề và thay đổi hiệu quả hoạt động. Nếu không khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những thay đổi thì sẽ dẫn đến những hậu quả khó khắc phục.

Bên cạnh đó thì chúng ta cũng cần lưu ý các dấu hiệu bất thường ở người cao tuổi để có thể đưa ra hướng xử lý kịp thời. Cần biết rằng việc điều trị các loại bệnh ở người già sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn rất nhiều.

 

TIN TỨC MỚI

SO SÁNH CÁC DÒNG GHẾ 2D, 3D VÀ 4D

SO SÁNH CÁC DÒNG GHẾ 2D, 3D VÀ 4D 05-05-2020, 5:08 pm

MUA 1 TẶNG 1 - MUA GHẾ VẬT LÝ TRỊ LIỆU OSAKI PREMIUM 4.0 TẶNG GHẾ OKAZAKI OS500

MUA 1 TẶNG 1 - MUA GHẾ VẬT LÝ TRỊ LIỆU OSAKI PREMIUM 4.0 TẶNG GHẾ OKAZAKI OS500 04-05-2020, 4:05 pm

MUA 1 TẶNG 5 - TẬU GHẾ XỊN - NHẬN QUÀ NGAY - SỨC KHỎE TRONG TẦM TAY

MUA 1 TẶNG 5 - TẬU GHẾ XỊN - NHẬN QUÀ NGAY - SỨC KHỎE TRONG TẦM TAY 04-05-2020, 1:43 pm

Tại sao những bệnh nhiễm trùng từ động vật lại rất nguy hiểm với con người?

Tại sao những bệnh nhiễm trùng từ động vật lại rất nguy hiểm với con người? 28-04-2020, 4:42 pm

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

Ăn chay có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư?

Ăn chay có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư? 28-03-2020, 11:00 am

Điểm danh 10 loại thực phẩm tốt cho gan

Điểm danh 10 loại thực phẩm tốt cho gan 25-03-2020, 3:39 pm

Điều trị thoát vị đĩa đệm với ghế massage

Điều trị thoát vị đĩa đệm với ghế massage 23-03-2020, 3:41 pm

iRelax đồng hành bảo vệ toàn diện quý khách hàng mùa Đại Dịch

iRelax đồng hành bảo vệ toàn diện quý khách hàng mùa Đại Dịch 13-03-2020, 3:19 pm

Gọi tư vấn 0927158555