Ăn chay có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư? Điểm danh 10 loại thực phẩm tốt cho gan Điều trị thoát vị đĩa đệm với ghế massage iRelax đồng hành bảo vệ toàn diện quý khách hàng mùa Đại Dịch Bí quyết sống khỏe như người Nhật Thoái hóa cột sống nên và không nên ăn gì? Tặng máy lọc không khí Sharp và gói khám sức khoẻ tổng quát tại Vinmec 10 loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người già Những lưu ý khi chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi Nhận biết bệnh thoái hoá khớp và cách phòng ngừa Công dụng của túi khí Massage Đau lưng kéo dài có thể gây ra bệnh gì? Người bị bệnh tim có nên dùng ghế massage? Hướng dẫn cách tự vệ sinh ghế Massage tại nhà

Những Nguyên Nhân Gây Mất Ngủ

Những Nguyên Nhân Gây Mất Ngủ

13-04-2020, 3:45 pm

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đến cơ thể của con người. Việc mất ngủ thường xuyên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể chất của bạn.

Có gần một nửa dân số trên thế giới không ngủ đủ giấc. Nguyên nhân có thể đến từ môi trường, sinh hoạt, thói quen hoặc do ảnh hưởng của thuốc và bệnh.

 

 

Dưới đây là 7 nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ và cách khắc phục:

 

1Sử dụng các thiết bị công nghệ

 

Người trẻ có thói quen sử dụng máy tính, điện thoại... trước khi đi ngủ. Sóng điện thoại, máy tính là nguyên nhân gây hại cho hệ thần kinh, nhức mắt, mỏi mắt... dẫn tới mất ngủ, khó ngủ.

Nội tiết tố melatonin điều hòa giấc ngủ rất nhạy cảm với ánh sáng. Cho nên khi sử bạn sử dụng điện thoại vào buổi tối, bộ não nghĩ rằng ánh sáng nhân tạo từ màn hình điện thoại là ánh sáng ban ngày. Vì vậy, cơ thể sẽ không sản xuất ra metalonin dẫn đến tình trạng mất ngủ.

 

Cách khắc phục:

Tắt tất cả các thiết bị kỹ thuật số bao gồm cả điện thoại di động, máy tính và tivi ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Tốt nhất, bạn không nên để điện thoại gần giường, vì bạn sẽ có xu hướng muốn kiểm tra điện thoại trước khi đi ngủ hoặc tệ hơn là vào lúc nửa đêm.

 

2. Đi ngủ không đúng giờ

 

Ngủ vào những thời gian khác nhau sẽ làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể. Điều đó sẽ khiến bạn khó ngủ hơn và gây ra choáng váng vào mỗi sáng thức dậy.

 

Cách khắc phục:

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp thiết lập “đồng hồ sinh học” chuẩn cho bản thân, vì vậy hãy cố gắng để những thời điểm đó khác nhau không quá 30 đến 40 phút.

 

3. Sử dụng chất kích thích

Chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá càng ngày càng phổ biến trong cuộc sống của giới trẻ. Những chất như nicotin, cafein trong các loại đồ uống này khiến bộ não hưng phấn, tỉnh táo và không có cảm giác muốn ngủ. Sau đó, giấc ngủ sẽ bị rối loạn giờ sinh lý và gây ra chứng mất ngủ.

Cách khắc phục:

Hầu hết các caffeine sẽ hoàn toàn đào thải ra khỏi cơ thể sau 7 giờ. Do đó, nên sử dụng cà phê ít nhất là 5 tiếng trước khi đi ngủ và sớm hơn nếu bạn bị nhạy cảm với caffeine.

 

4. Uống các loại nước trước khi đi ngủ

Uống nước trước khi đi ngủ thường rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, một vài loại thức uống có thể giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, có một vấn đề xảy ra là khi bạn uống nước quá nhiều trước trước khi ngủ sẽ dẫn đến việc đi tiểu vào ban đêm, gây gián đoạn giấc ngủ và rất khó để ngủ trở lại.

 

Cách khắc phục:

Chỉ nên uống khoảng một ly nước trước khi ngủ nếu bạn là phụ nữ, tối đa hai ly nếu bạn là đàn ông. Điều này không chỉ tốt cho giấc ngủ mà còn cho sức khỏe nói chung. Không nên uống bia, rượu trong vòng 2 tiếng trước khi lên giường.

 

5. Giường ngủ và trang phục ngủ

 

Giường ngủ và trang phục khi đi ngủ không thoải mái là nguyên nhân của sự khó chịu, khiến bạn không thoải mái dẫn đến khó ngủ.

 

Cách khắc phục:

Lựa chọn một chiếc giường êm ái phù hợp và sử dụng những bộ trang phục thoải mái giúp bạn tận hưởng giấc ngủ của mình, giúp cho giấc ngủ sâu và ngon hơn.

6. Nhiệt độ phòng 

 

Một căn phòng mát mẻ sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên khi bạn ngủ. Nếu căn phòng của bạn quá nóng, cơ thể sẽ khó hạ nhiệt gây ra bồn chồn và mất ngủ.

Tương tự như vậy, căn phòng quá sáng sẽ làm cho cơ thể bạn không thể tiết ra hoặc tiết rất ít nội tiết tố melatonin, khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ. Căn phòng càng tối, bộ não của bạn càng dễ đi vào giấc ngủ.

 

Cách khắc phục:

Nhiệt độ phòng lý tưởng là từ 25 – 27 độ C. Nhiệt độ quá 27 độ C hoặc dưới 25 độ C sẽ khiến cơ thể bạn khó chịu và trằn trọc cả đêm. Vào mùa hè, khi thời tiết quá nóng, điều hòa hoặc quạt là giải pháp cho bạn.

Bạn cũng nên sử dụng rèm cửa để che bớt ánh sáng bên ngoài đi vào phòng ngủ, và tốt nhất khi ngủ nên tắt hết tất cả các đèn, kể cả đèn ngủ.

 

7. Áp lực công việc và học tập: 

 

Nếu bạn có quá nhiều mối quan tâm, suy nghĩ trước khi lên giường, sẽ rất khó để bạn đi vào giấc ngủ.

 

Cách khắc phục:

Thư giãn trước khi đi ngủ ngay cả vào những ngày bạn không bị căng thẳng.

Tắm hoặc đọc một cuốn sách trước khi ngủ là những cách đơn giản nhất để thư giãn. Ngoài ra, thiền cũng có thể làm dịu tâm trí của những người khó ngủ.

Tưởng tượng khung cảnh khiến cho bạn vui vẻ, thoải mái hoặc hình dung ra những cảnh quan, âm thanh, mùi thơm và hương vị mà bạn muốn thưởng thức trước khi ngủ cũng giúp xoa dịu sự căng thẳng.

 

TIN TỨC MỚI

SO SÁNH CÁC DÒNG GHẾ 2D, 3D VÀ 4D

SO SÁNH CÁC DÒNG GHẾ 2D, 3D VÀ 4D 05-05-2020, 5:08 pm

MUA 1 TẶNG 1 - MUA GHẾ VẬT LÝ TRỊ LIỆU OSAKI PREMIUM 4.0 TẶNG GHẾ OKAZAKI OS500

MUA 1 TẶNG 1 - MUA GHẾ VẬT LÝ TRỊ LIỆU OSAKI PREMIUM 4.0 TẶNG GHẾ OKAZAKI OS500 04-05-2020, 4:05 pm

MUA 1 TẶNG 5 - TẬU GHẾ XỊN - NHẬN QUÀ NGAY - SỨC KHỎE TRONG TẦM TAY

MUA 1 TẶNG 5 - TẬU GHẾ XỊN - NHẬN QUÀ NGAY - SỨC KHỎE TRONG TẦM TAY 04-05-2020, 1:43 pm

Tại sao những bệnh nhiễm trùng từ động vật lại rất nguy hiểm với con người?

Tại sao những bệnh nhiễm trùng từ động vật lại rất nguy hiểm với con người? 28-04-2020, 4:42 pm

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

Ăn chay có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư?

Ăn chay có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư? 28-03-2020, 11:00 am

Điểm danh 10 loại thực phẩm tốt cho gan

Điểm danh 10 loại thực phẩm tốt cho gan 25-03-2020, 3:39 pm

Điều trị thoát vị đĩa đệm với ghế massage

Điều trị thoát vị đĩa đệm với ghế massage 23-03-2020, 3:41 pm

iRelax đồng hành bảo vệ toàn diện quý khách hàng mùa Đại Dịch

iRelax đồng hành bảo vệ toàn diện quý khách hàng mùa Đại Dịch 13-03-2020, 3:19 pm

Gọi tư vấn 0927158555